Danh mục sản phẩm

Đàn tranh Việt Nam bên cạnh các dòng đàn Châu Á

ĐÀN TRANH VIỆT NAM BÊN CẠNH CÁC DÒNG ĐÀN CHÂU Á

Mỗi dân tộc đều sở hữu riêng cho mình những loại nhạc cụ độc đáo thể hiện văn hóa âm nhạc đặc sắc của từng dân tộc đó. Nếu ở Việt Nam, chúng ta có đàn tranh thì bạn có biết ở những quốc gia khác, họ có cây đàn gì không nhỉ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé. 

Đàn Tranh của Việt Nam
Cây đàn tranh hẳn là một trong những nhạc cụ dân tộc khá thân thuộc với tất cả mọi người dân Việt Nam. Đây được xem là nhạc cụ độc đáo có âm sắc trong trẻo. Đàn tranh có thể dùng độc tấu, đệm hát hay ngâm thơ. Đàn thường được thấy trong các dàn nhạc chèo, nhã nhạc cung đình và dân tộc tổng hợp. Đàn tranh ngày trước có 16 dây nên còn có tên gọi là đàn thập lục. Tuy nhiên hiện nay, đàn tranh đã được cải tiến thành nhiều loại như 17 dây,19 dây hoặc lên đến 21, 22 dây. Người chơi đánh đàn bằng cả hai tay.

 

 

Đàn Koto của Nhật Bản
Đàn Koto là một nhạc cụ dây nổi tiếng của Nhật Bản. Đàn có thùng rỗng, mặt đàn 13 dây, mỗi dây được bện từ 4 sợi tơ tằm nhưng ngày nay người ta đã sử dụng thêm loại dây làm từ polyester, chất liệu này có phần chắc chắn hơn, âm thanh sắc nét hơn. Người chơi đánh đàn bằng 3 ngón của bàn tay phải (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa).
 


Hình ảnh: Đàn Koto- Nét văn hóa Nhật Bản

 

Đàn Kayagum (Gayageum) của Hàn Quốc
Một chiếc đàn khác cũng thuộc bô đàn dây như đàn Tranh Việt Nam đó chính là đàn Kayagum của Hàn Quốc. Đàn Đàn được làm từ chất liệu là gỗ với bề mặt gồm 12 dây gắn trên 12 con nhạn kích thước khá nhỏ gọn để nhạc công đặt vừa trông lòng mình. Hiện nay, Đàn Kayagum còn có những loại 20 dây, 21 dây hoặc nhiều hơn nữa. Khi chơi, nghệ sĩ gảy các dây tơ bằng một tay và dùng tay kia để điều chỉnh ngựa đàn để chơi các nốt khác nhau. Chơi đàn này không dùng móng mà dùng phần đầu bụng ngón tay gảy đàn.
 


Hình ảnh: Đàn Kayagum- Âm sắc Hàn Quốc

 

Đàn Cổ tranh của Trung Quốc
Theo các nghiên cứu, đàn tranh Việt Nam có nguồn gốc từ đàn cổ tranh Trung Quốc. Đàn cổ tranh được cho là xuất hiện từ đời Tần. Trải qua hơn hàng ngàn năm lịch sử, đàn tranh vẫn giữ nguyên giá trị và là một trong những nhạc cụ truyền thống được nhiều người học nhất tại Trung Quốc. Đàn cổ tranh tiêu chuẩn có 21 dây nhưng hiện nay số lượng dây cũng rất đa dạng từ 12 dây đến 25 dây.  Người chơi dùng ngón tay trỏ, ngón giữa và ngón cái của bàn tay phải để gẩy đàn và ba ngón trỏ, giữa và áp út của bàn tay trái để nhấn.

 


Hình ảnh: Đàn cổ tranh- nét văn hóa cổ truyền Trung Quốc

 

Quý khách hàng nếu có nhu cầu mua hoặc thuê đàn tranh biểu diễn xin liên hệ theo các thông tin dưới đây:
CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐÀN NỤ HỒNG 
ĐịaChỉ : 76  Lê Hoàng Phái, P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Hotline: 0982 013 406 – 0918 469 400
Email: lopnhacnuhong@yahoo.com.vn
Website: http://lopnhacnuhong.com/

Các Tin Khác :